You are here: Home Forum

ยินดีต้อนรับ, ผู้เยี่ยมชม
กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน.    ลืมรหัสผ่าน?

ลดความอ้วน กระตุ้น เมตาบอลิซึม เพื่อหุ่นสวยเพรียว
(1 viewing) (1) Guest
Go to bottomหน้า: 1
หัวข้อ : ลดความอ้วน กระตุ้น เมตาบอลิซึม เพื่อหุ่นสวยเพรียว
#1131
ลดความอ้วน กระตุ้น เมตาบอลิซึม เพื่อหุ่นสวยเพรียว 8 ปี, 4 เดือน ก่อน  
วิธีช่วยกระตุ้นเมตาบอลิซึมเพื่อหุ่นสวยเพรียวกระชับ




คุณเป็นอีกคนใช่ไหมที่หงุดหงิดทุกครั้งเมื่อ ก้าวขึ้นไปยืนบนเครื่องชั่งน้ำหนัก แล้วเข็มบนหน้าปัดแทบไม่กระดิกลงเลย แต่ต่อไปนี้คุณไม่ต้องกลุ้มอีกแล้ว เพราะเรามีวิธีลดน้ำหนักที่ได้ผลรวดเร็วทันอกทันใจ เพียงแค่คุณรู้จักวิธีออกกำลังกายให้เมตาบอลิซึม (metabolism) หรือระบบเผาผลาญพลังงานทำงานได้ดีขึ้น

บ่อยครั้งที่คุณโทษว่าเป็นเพราะระบบเมตาบอลิซึมทำงานได้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพ พวกเธอกินตามใจปากได้ โดยเข็มตาชั่งแทบไม่กระดิกขึ้นสักขีด เมื่ออายุมากขึ้นผู้หญิงส่วนใหญ่จะรู้ตัวดีว่า หากขืนกินไม่บันยะบันยัง เอวจะหนาเตอะกลายเป็นห่วงยาง ถึงเวลาที่จะเลิกกังวลใจได้แล้ว เพราะเรามี 3 วิธีง่ายๆ ที่จะช่วยเพิ่มอัตราเร่งการเผาผลาญแคลอรีภายในร่างกาย ซึ่งจะทำให้หุ่นของคุณเพรียวกระชับดูดีได้ทันตาเห็น

1. ยกลูกเหล็ก

เป็นวิธีง่ายๆ ที่ช่วยการเผาผลาญอย่างได้ผลเยี่ยม การยกลูกเหล็กจะช่วยเผาผลาญแคลอรีได้ถึง 2 ใน 3 ส่วน อาหารที่คุณกินเข้าไปจะกลายไปเป็นพลังงานที่ร่างกายนำไปใช้ในการทำหน้าที่ ต่างๆ ไม่เว้นแม้แต่การหายใจหรือกะพริบตา ยิ่งคุณทำบ่อยครั้งมากเท่าไหร่ ระบบการเผาผลาญของคุณก็จะยิ่งทำงานได้รวดเร็วและดีมากขึ้นตามไปด้วย

**ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ


การออกกำลังที่กล้ามเนื้อแขน ขา หลัง ไหล่ หน้าท้อง ขณะที่คุณนั่งทำงานหรือนั่งรถ โดยการนั่งหลังตรง แล้วก้มตัวลงให้มือแตะเท้า เกร็งกล้ามเนื้อท้องไว้ จากนั้นยืดตัวขึ้นมานั่งหลังตรง ใช้มือทั้งสองข้างจับที่หลังบริเวณเอว ออกแรงกดหลังพร้อมกับแอ่นตัวและแหงนหน้าขึ้น ทำแบบนี้สลับกันไปจนครบ 10 นาที หรืออาจใช้วิธีหมุนหัวไหล่และยืดกล้ามเนื้อคอบ้าง ขณะที่นั่งทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์

วิธีต่อไปนี้ก็คุ้มค่าน่าลอง

**ทานเของเผ็ด

เติมพริกสดหรือพริกไทยลงในอาหารไม่ว่าจะผัดหรือทอด จากรายงานการศึกษาของมหาวิทยาลัยลาวาลในแคนนาดา (Laval University)พบว่าเครื่องปรุงรสเผ็ดเหล่านี้ช่วยเสริมสร้างพลังงานการเผาผลาญ สารที่พบในพริกไทยช่วยกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนอะดรีนาลีนซึ่งเร่งระบบ เมตาบอลิซึมให้ทำงานเร็วขึ้น และปริมาณแคลอรีก็จะถูกเผาผลาญเพิ่มมากขึ้น

**เสริมสร้างต่อมไทรอยด์


"พลังงานเมตาบอลลิซึมที่ต่ำอาจมีสาเหตุมาจากต่อมไทรอยด์ที่ทำหน้าที่ควบคุมการเผาผลาญพลังงานมีประสิทธิภาพด้อยลง" มาริลีน เกรนวิลล์ ผู้เชี่ยวชาญของ Health Plus กล่าว ส่งผลให้พลังงานเมตาบอลลิซึมของคุณลดลง 3 เท่า ปัญหาต่อมไทรอยด์ผิดปกติมักพบมากในผู้หญิงที่มีอายุเกิน 40 ปี ดังนั้นจึงควรไปพบแพทย์เพื่อให้ตรวจหาความผิดปกติดังกล่าว วิธีทำให้ต่อมไทรอยด์แข็งแรงคือทานอาหารที่มีไอโอดีนสูง เช่น ปลา ธัญพืช นม ลดอาหารที่มีสารกอยโทรเจน (goitrogens) ซึ่งมีผลเสียต่อการทำงานของต่อมไทรอยด์ โดยเฉพาะอาหารจำพวกกะหล่ำปลี หัวผักกาด จะมีสารดังกล่าวอยู่มาก ควรรับประทานอาหารเสริมที่มีวิตามินบีคอมเพล็กซ์ ซึ่งเป็นสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อต่อมไทรอยด์

2. เคลื่อนไหวร่างกาย

จัดสรรเวลาช่วงเช้าก่อนเริ่มกิจวัตรประจำวันปกติของคุณสัก 10 นาที ออกมาขยับแข้ง ขยับขานอกบ้านหรือจะทำในบ้านก็ได้ โดยเริ่มการยืดเหยียดกล้ามเนื้อก่อน แล้วเริ่มเดินหรือวิ่งระยะสั้นๆ คุณอาจออกกำลังด้วยการขี่จักรยาน อาจขี่ต่อเนื่องกัน 30 นาที เวลาขับรถไปซื้อของก็ให้จอดรถให้ห่างจากร้านค้า เพื่อคุณจะได้เดินไปได้เป็นเวลา 10 นาที หรือจะออกกำลังกายด้วยการทำงานบ้าน การให้ร่างกายได้เคลื่อนไหวจะช่วยเพิ่มอัตราความเร็วในการเผาผลาญแคลอรี

**วิ่งหรือเดินเร็วๆ

การเคลื่อนไหวร่างกายด้วยความรวดเร็วเป็นหนึ่ง ในวิธีการที่ช่วยเผาผลาญแคลอรีได้ดีที่สุด ลองใช้วิธีเดินเร็วๆ สลับกับการเดินจ๊อกกิ้งสั้นๆ ทุก 2-3 นาที วิธีการเดินเร็วๆ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในที่ทำงานได้ โดยเลือกช่วงเวลาว่างสั้นๆ เช่น เวลาก่อนพักทานอาหารกลางวันหรือจะทำหลังเลิกงานก็ได้ เดินเร็วๆ สัก 10 นาที การออกกำลังกายที่ทำให้อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้นในระหว่าง 55-85 เปอร์เซ็นต์ของอัตราการเต้นของหัวใจสูงสุด จะมีผลทำให้น้ำหนักตัวลดลงได้

วิธีต่อไปนี้ก็คุ้มค่าน่าลอง

**ดื่มชาสักถ้วย

การดื่มเครื่องดื่มที่ปริมาณคาเฟอี นเล็ก น้อยก่อนออกกำลังกายจะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบเมตาอบลิซึมให้มี ประสิทธิภาพดี จากการศึกษาของ The American Journal Clinical Nutrition พบว่าชาเขียวเป็นเครื่องดื่มชั้นยอดที่มีสารเคทซิน โพลีฟีนอลล์ (catechin polyphenols) ซึ่งช่วยกระตุ้นการเผาผลาญแคลอรี

**งดเว้นอาหารที่พลังงานสูง


หลีกเลี่ยงคาร์โบไฮเดรตขัดขาวจำพวก แป้งอย่างขนมปังและอาหารที่มีน้ำตาล เพราะอาหารเหล่านี้ให้พลังงานที่จะเปลี่ยนไปเป็นน้ำตาลในร่างกาย ซึ่งทำให้ร่างกายเกิดความเฉื่อยชา ผลคือคุณพอใจที่จะนั่งจุ้มปุ๊กกินขนมอยู่บนโซฟามากกว่าจะลุกขึ้นไปออกกำลัง กายในโรงยิม

3. ทานอาหารที่มีประโยชน์

การกินอาหารที่มีประโยชน์จะช่วยกระตุ้นให้ระบบเมตาบอลิซึมทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและ สารอาหารที่ได้จากการย่อยจะถูกร่างกายดูดซึมไปใช้เนื่องจากระบบย่อยอาหารของ คุณสามารถเผาผลาญแคลอรีได้ในระยะเวลาอันสั้น การรู้จักเลือกบริโภคอย่างชาญฉลาดทุกวัน จะทำให้คุณสนุกกับการกินโดยไม่ต้องกลัวอ้วน

**เริ่มต้นวันใหม่ด้วยการกินอย่างถูกวิธี

อาหารเช้าสำคัญที่สุด ถ้าคุณไม่ทานอะไรเลยหลังจากปล่อยให้ท้องว่างมาตลอดคืน บ่อยเข้าร่างก่ายคุณก็จะเคยชินและปรับตัวให้เข้ากับภาวะอดอาหารนั้น ด้วยการเผาผลาญพลังงานให้ช้าลงเพื่อเก็บสะสมไขมัน อาหารเช้าที่ดีที่สุดต้องประกอบด้วยคาร์โบไฮเดรตคอมเพล็กซ์และโปรตีน เพราะสารอาหารทั้งสองชนิดนี้จะช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบเมตาบอลิซึม

วิธีต่อไปนี้ก็คุ้มค่าน่าลอง

การทานอาหารมื้อละน้อยๆ แต่ทานถี่ๆ วันละ 5-6 มื้อ จะช่วยให้ระบบเมตาบอลิซึมของคุณทำงานได้อย่างต่อเนื่องซึ่งดีกว่าการทิ้ง ช่วงระยะเวลาทานอาหารแต่ละมื้อให้ห่างกัน และเพื่อให้ระบบเมตาบอลิซึมของคุณมีประสิทธิภาพ ต้องแน่ใจว่าอาหารทุกมื้อที่ทานประกอบด้วยสารอาหารประเภทโปรตีน

**ทานน้อยๆ แต่บ่อยครั้ง


การทานอาหารมื้อละน้อยๆ แต่ทานถี่ๆ วันละ 5-6 มื้อ จะช่วยให้ระบบเมตาบอลิซึมของคุณทำงานได้อย่างต่อเนื่องซึ่งดีกว่าการทิ้ง ช่วงระยะเวลาทานอาหารแต่ละมื้อให้ห่างกัน และเพื่อให้ระบบเมตาบอลิซึมของคุณมีประสิทธิภาพ ต้องแน่ใจว่าอาหารทุกมื้อที่ทานประกอบด้วยสารอาหารประเภทโปรตีน

**ดื่มมากๆ


ระบบย่อยอาหารต้องอาศัยน้ำช่วยในการลำเลียง อาหารไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย ดังนั้นจึงควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 1.5 ลิตร ข้อดีอีกประการคือน้ำทำให้คุณรู้สึกอิ่ม จึงรับประทานอาหารได้น้อยลง

**รับประทานอาหารที่มีใยอาหาร


ผัก ผลไม้สด และธัญพืชช่วยเพิ่มอัตราเร่งในการเผาผลาญพลังงาน จึงควรรับประทานทุกวัน รวมถึงเมล็ดธัญพืชต่างๆ เช่น ข้าวโอ๊ต ข้าวซ้อมมือ ข้าวไรย์ และข้าวบาร์เลย์ในปริมาณมากๆ



ที่มา: ขอขอบคุณนิตยสาร health plus
[email protected]
Administrator
กระทู้: 1188
graph
สมาชิกที่ไม่ได้ออนไลน์ Click here to see the profile of this user
เพศ: กุลสตรี poppy143@hotmail.com Birthday: 04/05
Last Edit: 2009/12/03 05:50 By [email protected]
The administrator has disabled public write access.
ขอบพระคุณที่ไว้วางใจ I-SPA

Admin
Sisters & Co.
T: 02-681 2603
M: 085-0888284
E: [email protected]
 
Go to topหน้า: 1
ผู้ดูแลบอร์ด: , [email protected]



www.Stats.in.th