You are here: Home Forum

ยินดีต้อนรับ, ผู้เยี่ยมชม
กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน.    ลืมรหัสผ่าน?

ความจริงของความเข้าใจผิดๆ เรื่อง “ไขมัน”
(1 viewing) (1) Guest
Go to bottomหน้า: 1
หัวข้อ : ความจริงของความเข้าใจผิดๆ เรื่อง “ไขมัน”
#1756
ความจริงของความเข้าใจผิดๆ เรื่อง “ไขมัน” 7 ปี, 5 เดือน ก่อน  
สาวๆ มักเข้าใจกันว่าไขมัน เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้อ้วน และเกิดโรคต่างๆ แต่ปัจจุบันมีการกินไขมันดีน้อยลง และการกินสารอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตมากขึ้น ทำให้เสี่ยงต่อการเจ็บป่วยในหลายโรคได้เช่นกัน วันนี้เราจะมาเฉลยความจริงของความเข้าใจผิดๆ เหล่านั้นให้ได้รู้กัน





ไขมัน ให้พลังงานและสร้างความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย ซึ่งมีทั้ง “ไขมันดี” และ “ไขมันไม่ดี”

ไขมันดี
คือ ไขมันที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง ซึ่งจะให้พลังงาน และช่วยป้องกันร่างกายจากการเจ็บป่วย และมีกรดไขมันจำเป็นที่จะช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลชนิดไม่ดี แล้วยังจะช่วยเพิ่มโคเลสเตอรอลชนิดดี ที่ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจ และทางเดินโลหิตอีกด้วย

ไขมันไม่ดี
คือ ไขมันที่มีกรดไขมันอิ่มตัวสูง ซึ่งเป็นไขมันที่จะคอยเกาะตัวอยู่กับหลอดเลือด และสะสมอยู่ตามหน้าท้องและจุดต่างๆ อาหารที่มีกรดไขมันอิ่มตัวสูง ได้แก่ อาหารที่มาจากเนื้อสัตว์ ไขมันสัตว์ และพืชบางชนิด เช่น กะทิ ดังนั้น การรับประทานอาหาร ที่มีกรดไขมันอิ่มตัวในปริมาณสูงเกินไป จึงเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคอ้วน และยังอาจเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งได้ด้วย

“ไขมัน ก็แค่ให้พลังงานและความอบอุ่นกับร่างกาย”

ไขมันเป็นสารอาหารที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย ไขมันที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง เป็นแหล่งของกรดไขมันจำเป็น 2 ชนิด ซึ่งมีส่วนช่วยดูแลรักษาระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย และช่วยในการผลิตฮอร์โมนที่จะช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อ กำจัดไขมันส่วนเกินในร่างกาย สำหรับแหล่งอาหารที่มีกรดไขมันจำเป็นทั้ง 2 ชนิดนี้สูง และหาซื้อได้ง่าย ได้แก่ น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันข้าวโพด น้ำมันดอกทานตะวัน เป็นต้น

“ไขมัน ตัวการสำคัญของความอ้วน!”

การที่เราได้รับพลังงานจากการกินเข้าไปมาก เกินความต้องการของร่างกายต่างหากที่ทำให้เราอ้วน ไขมันเพียงอย่างเดียวไม่ได้ทำให้เกิดโรคอ้วน แต่การทานอาหารจำพวกแป้งหรือคาร์โบโฮเดรตมากเกินไปต่างหาก รวมถึงการใช้ชีวิตที่รีบเร่ง ซ้ำซากจำเจไม่มีการเปลี่ยนแปลง ทำให้การใช้พลังงานในชีวิตประจำวันลดลง กินอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการต่ำลง ขาดการออกกำลังกาย ล้วนมีผลให้เกิดโรคอ้วนได้มากกว่า

ดังนั้นการลดไขมันเพียงอย่างเดียว แล้วไปกินอาหารอย่างอื่นทดแทนในปริมาณเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แป้ง น้ำตาล หรือของหวานต่างๆ (ล้วนแล้วแต่เป็นอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรต) จนร่างกายได้รับสารอาหารเกินกว่าที่ต้องการ จึงไม่ใช่ทางออกของปัญหาเรื่องความอ้วน แต่ในทางกลับกัน การเพิ่มไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งเป็นไขมันชนิดดี เข้าไปในมื้ออาหาร กลับมีส่วนช่วยควบคุมน้ำหนักได้ การกินอาหารจำพวก โปรตีน และไขมันที่ดี จะช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญให้สูงขึ้นได้อีกด้วย

วันนี้เราก็ได้ทราบความจริงกันแล้วว่า การเลือกบริโภคอาหารที่ดีในปริมาณที่เหมาะสมต่างหาก ที่จะทำให้เราได้มาซึ่งสุขภาพที่ดี ซึ่งรวมถึงการบริโภคไขมันดีอย่างไขมันที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง ในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายด้วยค่ะ
[email protected]
Administrator
กระทู้: 1188
graph
สมาชิกที่ไม่ได้ออนไลน์ Click here to see the profile of this user
เพศ: กุลสตรี poppy143@hotmail.com Birthday: 04/05
Last Edit: 2011/01/17 22:16 By [email protected]
The administrator has disabled public write access.
ขอบพระคุณที่ไว้วางใจ I-SPA

Admin
Sisters & Co.
T: 02-681 2603
M: 085-0888284
E: [email protected]
 
Go to topหน้า: 1
ผู้ดูแลบอร์ด: , [email protected]



www.Stats.in.th